วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

สัมผัสชีวิตสไตล์ “คาวบอย”…กลางไร่ทองสมบูรณ์คลับ

อาจจะสวนทางการพักผ่อนในช่วงหน้าร้อน ที่ร้อนอย่างหฤโหดในระยะนี้ไปสักหน่อย กับการเดินทางออกไปปากช่อง ท่องทุ่งหญ้าตีนเขาใหญ่ พักผ่อนใช้ชีวิตสไตล์ คาวบอย กันที่ไร่ทองสมบูรณ์คลับ แหล่งนัดหมายของนักผจญภัยที่หลงใหลความตื่นเต้นท้าทายบนหลังม้าสไตล์ตะวันตก

...ทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ล้อมโอบด้วยขุนเขาเขียวขจี พื้นที่กว่า 300 ไร่...

โอกาสที่ใครสักคนจะนั่งอยู่บนหลังม้า และต้องบังคับม้าให้ไปดั่งใจปรารถนานั้นเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าได้มาสัมผัสกับตัวเอง และสามารถเดินทางไปกับม้าคู่ใจโดยไม่เกิดอะไรขึ้น นั่นถือว่าเป็นสุดยอดของการขี่ม้า เพราะเส้นทางที่ม้าวิ่งเต็มไปด้วยหลุมและเนินดินไม่เรียบเหมือนผิวถนนลาดยาง หรือคอนกรีต ช่วงจังหวะการบังคับม้าจึงจำเป็นต้องให้สอดคล้องกันทั้งผู้ขี่และม้าคู่ใจ ไม่อย่างนั้นแล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ถ้าเรามีความชำนาญจะให้ความรู้สึกเหมือนได้แหวกว่ายไปในอากาศคล้ายว่าเราเหาะได้
 

พี่อ้อ พลพจน์ พลเจริญเกียรติ เจ้าของไร่ทองสมบูรณ์คลับ ผู้พลิกฟื้นทุ่งหญ้าเลี้ยงวัวให้มีสีสันแต่งแต้มกิจกรรมสไตล์คาวบอยเข้ามาเป็นเจ้าแรกๆใน อ.ปากช่อง บรรยายถึงมนต์เสน่ห์ของการขี่ม้าในระหว่างอาหารเย็นที่ร้านแม่ไฝ
สมัยก่อนคนย่านนี้ไม่ใคร่ใช้รถ เพราะถนนหนทางยังไม่ค่อยสะดวก มีแต่ป่าขุนเขาและทุ่งหญ้า  ดังนั้นพาหนะหลักในการเดินทางไปยังที่ต่างๆจึงใช้ม้า

ม้าที่ถูกขี่ และใช้งาน เดินทางไกล ก่อนจะเอามันเข้าคอก...เราจะต้องพาจูงเดินเหยาะๆ กินหญ้าเพื่อให้อุณหภูมิในร่างกายม้าค่อย ๆ ปรับตัวลง แล้วจึงจูงม้าไปกินน้ำ เพราะม้าเดินทางไกล ๆ มา แล้วกินน้ำเลยจะช๊อคได้ เพราะอุณหภูมิในร่างกายม้าจะสูงมาก

สำหรับ ทองสมบูรณ์ คลับ แห่งนี้ ถูกพลิกฟื้นจากสภาพไร่  ในช่วงที่ราคาพืชผลไม่ดี จึงปรับพื้นที่มาเป็นทุ่งหญ้าเพื่อเลี้ยงวัวนม แต่เมื่อวัวเยอะขึ้น การต้อนวัวออกไปหากินค่อนข้างลำบาก พี่อ้อ ก็เลยนึกถึงการขี่ม้าต้อนวัวเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดได้ผลดีที่สุด จึงได้ขอซื้อม้าจากคุณโชคชัย (เจ้าของฟาร์มโชคชัย)

พอเรามีความชำนาญในการทำฟาร์มวัวนม ก็มักจะมีเพื่อนฝูงและเกษตรกรที่เลี้ยงวัวเหมือนกันมาเยี่ยมชมฟาร์มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน รวมถึงข้าราชการในพื้นที่มักจะพาผู้หลักผู้ใหญ่มาเที่ยวแวะชมฟาร์ม แรก ๆ ก็เปิดฟาร์มต้อนรับพร้อมทั้งเป็นวิทยากรบรรยายโดยไม่คิดมูลค่าใด ๆ แต่ต่อมา ดร.อำนวย วีรวรรณ ท่านให้เกียรติมาเที่ยวพักผ่อนที่ฟาร์ม และได้ให้คำแนะนำว่าควรทำเป็นธุรกิจไปด้วย จึงตัดสินใจทำฟาร์มนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แล้วก็ค่อย ๆ แต่งเติมสีสันของฟาร์มมาเรื่อย ๆ จนเป็นอย่างที่เห็นกันอยู่ทุกวันนี้แหละ
 
ทองสมบูรณ์ คลับ ที่เห็นอยู่ปัจจุบัน นอกจากกิจกรรมของนักเดินทางที่มีใจเกินร้อย ภายในอาณาจักรคาวบอยแห่งนี้ ก็ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อย่าง ลูจ” (Luge) สกีบก ที่นำภูมิปัญญาชาวบ้านมาประยุกต์เป็นรถแบบไม่มีเครื่องยนต์ วิ่งโดยใช้แรงโน้มถ่วงของโลก แล่นลดคดเคี้ยวมาตามไหล่เขา เป็นระยะทางกว่า 650 เมตร ควบคุมความเร็วโดยการใช้เบรกทั้งสองพร้อมกัน
 


ตื่นเต้นท้าทายกับ เอทีวี” (ATV) มอเตอร์ไซค์ตีนโต ล้อ ที่พร้อมพาลุยไปกับเส้นทางใน สนามวิบาก ระยะทาง1,400 เมตร หรือจะขับ รถ คาร์ทครอส” (Cart - Cross) รถยนต์สี่ล้อ ก็สนุกตื่นเต้นไม่แพ้กัน และที่หวาด เสียวท้าความเปรี้ยวแบบสุดๆ เห็นจะเป็น รอกลอยฟ้า” (Flying Fox) กิจกรรมเรียกเสียงกรี๊ด...!! (แต่เราไม่ได้กรี๊ด เพราะไม่ได้ขึ้น 555)

หรือจะไปที่มุมพิสูจน์พละกำลัง โรดีโอ” (Rodeo) วัวจักรกลแสนพยศ แต่ถ้าใครหัวใจไม่แกร่งก็ชิมลางเบาะๆกับ “โกคาร์ท” (Go – Kart) รถฝึกหัดขับง่ายๆ หรือเรือยางมหาสนุก” (Bumper Boat) นั่งเล่นอย่างมีความสุข ฉีดน้ำใส่กัน ตามด้วย ล็อกไรด์” (Log Ride)
  
ส่วนตัวตื่นตาตื่นใจ กับที่พักที่ถูกออกแบบ อย่างที่เรียกว่ ฮิป ได้ใจ ทั้ง กระโจม อินเดี้ยน” ที่พักรูปแบบใหม่ เน้นความสะดวก สบาย ภายใต้คอนเซ็ปต์ปากช่องดินแดนคาวบอย และอินเดี้ยน เป็นห้องแอร์ พร้อมสิ่งอำนวยความ สะดวก


 
หรือเป็นแบบ บ้านพัก บังกะโล บ้านพัก ห้องนอน ห้องน้ำ มีระเบียงบริเวณหน้าบ้าน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นกัน

คาราวานเกวียน เป็นแคมปิ้งเน้นการผจญภัย โดยแยกห้องน้ำอยู่คนละส่วนกับที่พัก คล้ายการนอนเต็นท์ แต่สะดวกสบายกว่า สูง โล่ง ปลอดโปร่ง เป็นห้องพัดลม อากาศถ่ายเท เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นธรรมชาติมากๆ หรือจะอยู่กันแบบง่ายๆ สบายๆ ไปกับ เรือนนอน ที่เข้าพักได้ 100 – 500 คนเลยทีเดียว

และเนื่องด้วยสถานที่พักผ่อนเป็นแนวผจญภัย เรื่องของรสชาติอาหารและร้านอาหารค่อนข้างเรียบง่าย แต่ก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นบ้าน อาหารไทย และอาหารสากลอย่าง โอลดีส์ สเต็ก สเต็กรสเด็ด เนื้อนุ่มๆ ที่จะทำให้คุณหลงเสน่ห์ไปกับรสชาติที่แปลกใหม่และไม่เหมือนใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น