วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชวนนั่งรถไฟไปงานประเพณีไหว้สาพระธาตุช่อแฮ ณ เมืองแพร่ [ตอนที่ 1]

เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสนั่งรถไฟขึ้นไปเที่ยวงานประเพณีไหว้สา พระธาตุช่อแฮ เมืองแพร่ แห่ตุงหลวง ประจำปี 2554 ณ วัดพระธาตุช่อแฮ จังหวัดแพร่มา เลยนำภาพการเดินทางมานำเสนอครับ

สำหรับการเดินทางนั้นก็ใช้บริการรถไฟเป็นพาหนะตามปกติ (เพราะรถอื่นๆผมนั่งไม่เป็น กลัวหลงทาง) โดยไปกับขบวนรถเร็วที่ 107 กรุงเทพ-เด่นชัย ครับ

เริ่มต้นกันที่สถานีรถไฟบางเขนครับ โดยตีตั๋วที่นั่งชั้นสามไปลงสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ในราคา 191 บาท
มาถึงสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ตอน 05.15 น. ครับ ช้ากว่ากำหนดเวลาเล็กน้อย

ผมก็ลงที่อุตรดิตถ์นี้แล เนื่องจากว่างานไหว้สาพระธาตุช่อแฮจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันแรกครับ (หรือก็คือวันอาทิตย์)

ในวันเสาร์นี้ยังไม่มีการจัดงาน ผมจึงถือโอกาสไปแวะเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยก่อนครับ  และค่อยเดินทางขึ้นไปจังหวัดแพร่ในตอนเย็นๆอีกที

จากสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ผมก็รีบเดินไปที่สถานีขนส่งครับ ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก เพื่อที่จะต่อรถประจำทางไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย

สำหรับรถที่จะวิ่งผ่านอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย โดยออกจากอุตรดิตถ์นั้นก็มีเฉพาะช่วงเช้าครับ และก็เว้นระยะไปมีอีกทีก็ตอนบ่ายๆโน่นเลย ดังนั้นถ้าต้องการจะไปให้ทันรถประจำทางก็ควรมาถึงอุตรดิตถ์แต่เช้ามืดนี้แลครับ

รถประจำทางที่สามารถโดยสารไปได้ก็คือ

- รถตู้สาย อุตรดิตถ์-สุโขทัย-ตาก-แม่สอด ปัจจุบันมีวันละ 2 เที่ยวคือ 06.00 น. และ 13.30 น. ครับ
- รถประจำทางสาย อุตรดิตถ์-สุโขทัย-พิษณุโลก (สายเก่า) ตอนเช้าๆมีแค่ 2 เที่ยวคือ 06.15 น. และ 8.00 น.
- รถประจำทางสาย พิษณุโลก-แม่สอด (สายเก่า) ตอนบ่ายๆมี 3 รอบคือ 13.00 น., 14.00 และ 15.00 น.

ค่าโดยสารก็เท่าๆกันคือ 27 บาท ครับ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที จุดที่จะลงรถนั้นก็มีหลายจุดครับ แต่จุดที่ผมเห็นว่าสะดวกมากแห่งหนึ่งก็คือไปลงรถที่ทางเข้าวัดพระปรางค์ หรือที่รู้จักกันในชื่อยาวๆว่า วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองเชลียงเก่า นั้นแล

จากประตูวัดที่อยู่ริมถนนหลวงสาย 101 นั้น ก็เดินเข้าไปแค่ราวๆ 100 เมตรก็จะพบกับสะพานแขวนข้ามแม่น้ำยมครับ เดินข้ามสะพานไปก็ถึงวัดพระปรางค์เลย

นอกจากนี้คุณสามารถไปลงรถที่บริเวณวัดศรีสัชนาลัย (หรือวัดท่าน้ำแก่งหลวง) ก็ได้ครับ แล้วเดินทะลุวัดเข้าไปด้านหลังราวๆ 1 กิโลเมตร จะมีกระเช้าข้ามแม่น้ำยมให้บริการอยู่ ข้ามไปก็จะโผล่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์เลย (หรือเวลาหน้าแล้ง จะเดินข้ามแก่งหลวงเอาก็ตามสะดวก เพราะมันฟรี)

แต่ทว่า หากจะมาเที่ยววัดพระปรางค์ ก็ต้องเดินย้อนลงมาอยู่ดีครับ และทางนั้นก็เดินจากริมถนนหลวงสาย 101 เข้าไปไกลกว่านิดหน่อย ผมเลยเลือกมาลงที่วัดพระปรางค์นี้แล เดินใกล้ดี

ข้ามสะพานแขวนมาก็ถึงวัดพระปรางค์ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองเชลียงเก่า ครับ

นี่เป็นพระปรางค์ที่สวยงามและสมบูรณ์มากที่ีสุดองค์หนึ่งของประเทศไทยเราเลย

พอดีช่วงนี้กำลังจะมีงานประจำปีวัดพระปรางค์พอดีครับ ทางวัดเลยเอาลำโพงกับหลอดไฟมาติดตั้ง และกางผ้าร่มคลุมองค์พระเอาไว้เสร็จสรรพ หุหุ
องค์พระประธานในพระวิหารเก่านี้จัดเป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัยที่งามมากองค์หนึ่งครับ โดยเฉพาะพระหัตถ์และพระองค์คลิที่เรียวยาวสวยงาม

ในวัดนี้ยังมีพระอัฏฐารสที่สมบูรณ์มากๆองค์หนึ่ง

และก็หลวงพ่อสองพี่น้อง ใกล้ๆมณฑปพระอัฏฐารส เสียดายที่พระองค์หลังพระกรหักไปข้างหนึ่ง

โดยเฉพาะหลวงพ่อพุทธเรืองฤทธิ์ พระประธานในโบถส์ด้านหน้าพระวิหารเดิม ที่ปัจจุบันบูรณะขึ้นใหม่ ภายในที่สวยงามมากครับ

จากวัดพระปรางค์นี้ เดินเลาะไปตามถนนเลียบแม่น้ำยมขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆก็จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยครับ ระยะทางก็ราวๆ 3 กิโลเมตร (แต่เดินจริงๆผมว่าราวๆ 1.8 กิโลเมตรหรือไม่เกิน 2 กิโลเมตรเองกระมังครับ เพราะเดินแค่ 15 นาทีเอง)

ระหว่างทางก็จะมีโบราณสถานมากมายให้แวะชมครับ เช่นวัดชมชื่น

จากนั้นผมก็เดินกลับไปวัดพระปรางค์และดักโบกรถประจำทางสาย พิษณุโลก-แม่สาย ตอนเวลาประมาณ 13.00 น. ครับ เพื่อขึ้นไปจังหวัดแพร่กัน ค่าโดยสารก็ 74 บาท