วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา คลองทราย รีสอร์ท

  ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา คลองทราย รีสอร์ท
        “เป้แดง”...เรื่อง   นัท สุมนเตมีย์...ภาพ

 
          ทุกครั้งที่ได้เก็บเสื้อผ้าข้าวของลงเป้สีแดงใบนี้ ก็อดที่จะลิงโลดด้วยความดีใจไม่ได้ว่า การเดินทางอันมีความหมายยิ่งต่อชีวิตกำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่งแล้ว สิ่งแปลกใหม่ในโลกกว้างกำลังกู่ก้องร้องเรียกให้เราก้าวเข้าไปหา สัมผัสเพื่อทำความรู้จัก พอเริ่มจะคุ้นเคยสุดท้ายก็ต้องจากมา ดูเหมือนว่าวัฏจักรของการเดินทางจะเป็นเช่นนี้ เดินเข้าไปพบ สะสมเป็นประสบการณ์ เก็บเอาสิ่งดี ๆ บันทึกไว้ในเสี้ยวหนึ่งของความทรงจำ ที่จะคงอยู่ตราบเท่าที่จะถูกกาลเวลาลบเลือนไป

          บนถนนธนรัชต์ จังหวัดนครราชสีมา ดึกแล้วเมื่อรถเลี้ยวขวาเข้าไปในซอยเล็ก ๆ ที่ค่อนข้างมืด หน้าซอยนั้นมีป้ายบอกชื่อคลองทราย รีสอร์ท บอกให้รู้ว่าไม่ผิดซอยแน่ เลี้ยวซ้ายอีกทีเพื่อเข้าไปในบริเวณรีสอร์ต ความมืดที่ห่มคลุมอยู่ทั่วบริเวณทำให้สายตาถูกจำกัดมองเห็นแค่เพียงระยะไม่ไกลนัก มีเพียงเงาสีเข้มสูงทึบทะมึนรอบข้างที่บอกให้รู้ว่าเรากำลังถูกล้อมรอบด้วยวงแหวนแห่งขุนเขา

          คลองทราย รีสอร์ทคึกคักไปด้วยผู้คนที่มาจับกลุ่มสัมมนา อาจเพราะวันนี้เป็นวันศุกร์ วันที่หลาย ๆ คนที่มีหัวใจนักเดินทางเฝ้ารอเพื่อจะโบยบินออกมาจากพันธนาการทั้งปวง เขาใหญ่ คืออุทยานแห่งชาติที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่อึดใจเดียว มีสภาพธรรมชาติที่ใคร ๆ ต่างก็เรียกหาเพื่อมาเติมพลังให้กับชีวิต ก่อนที่หัวใจจะแห้งผากเพราถูกกัดกร่อนจากความเป็นเมือง จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เส้นทางสู่ธรรมชาติแห่งนี้จะไม่เคยว่างเว้นจากผู้คน ที่พักริมถนนธนรัชต์เส้นนี้ก็เช่นกัน
          พวกเรากว่าจะได้เข้าที่พักกันก็ดึกโข ก่อนเข้านอนเราภาวนาขอให้วันพรุ่งนี้เป็นเช้าวันที่สดใส มีแสงแดดสวย ๆ รอให้ช่างภาพได้ถ่ายภาพ แต่เมื่อมานึกดูอีกที คำขอดังกล่าวคงจะเป็นไปได้ยากในฤดูกาลนี้ คงได้แค่ภาวนาให้มีแสงเพียงพอให้ถ่ายภาพได้บ้างก็พอ

          เสียงร้องของนกนานาชนิดปลุกให้เราลุกขึ้นก่อนใคร อากาศที่เย็นสบายทำให้อยากจะล้มตัวลงนอนต่อ แต่ทว่าเรามีนัดคุยกันในรายละเอียดของรีสอร์ตแห่งนี้กับคุณประพันธ์ ชมจันทร์ ผู้จัดการทั่วไปของคลองทราย รีสอร์ท ที่เช้าวันนี้แต่งกายด้วยชุดออกกำลังกายทะมัดทะแมง ขี่เมาน์เทนไบค์เข้ามาทักทายพวกเราด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ดูแปลกตาจากมาดผู้จัดการผูกเน็กไทใส่แสล็กที่ยืนพูดคุยกับเราเมื่อคืนเสียสนิท

          อากาศในตอนเช้าดีเกินกว่าจะนอนอยู่เฉย ๆ หลายคนที่มาพักที่นี่ลุกขึ้นมาวิ่งเหยาะ ๆ ออกกำลัง หรือไม่ก็ขี่จักรยานเล่นรอบ ๆ รีสอร์ตเรียกเหงื่อพอให้กระปรี้กระเปร่า บ้างก็เดินยืดเส้นยืดสาย สูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปเยียวยาปอดและระบบทางเดินหายใจเพื่อยืดอายุการใช้งาน

          คุณประพันธ์จอดจักรยานไว้ข้างทาง แล้วพาเดินรอบรีสอร์ท ไปดูคลองทรายสายเล็ก ๆ ที่ไหลคดเคี้ยวอยู่ทางด้านหลังซึ่งเป็นที่มาของชื่อที่แห่งนี้ พูดคุยกันถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างรีสอร์ตแห่งนี้ขึ้นมาว่าไม่ได้อยู่ที่การคาดหวังผลกำไรมากมาย แต่เพราะผู้เป็นเจ้าของต้องการสร้างไว้ให้เป็นที่รวมลูกหลานเมื่อเวลามาเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่นี่ แต่ไป ๆ มา ๆ เนื่องจากความต้องการที่พักในบริเวณนี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้ขยับขยายมาเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
          บนเนื้อที่กว่า ๗๐ ไร่ ของคลองทราย รีสอร์ท ในวันนี้จึงมีทั้งคลับเฮาส์ ห้องประชุมสัมมนา ห้องจัดเลี้ยง คอฟฟี่ช็อป คาราโอเกะ ที่สำคัญคือมีบริเวณกว้าง ๆ ให้เดินเล่น มีสนามเปตอง สนามฟุตบอล บ่อตกปลา สำคัญที่สุดตรงที่มีอากาศดี ๆ ให้สูดลมหายใจเข้าได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจนี่แหละ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหน้าหนาวอากาศจะดีเพียงใด

          “เมื่อก่อนผมเคยเป็นภูมิแพ้ แต่พอได้มาอยู่ที่นี่ก็ไม่เคยเป็นอีกเลย คงได้อากาศกับที่ออกกำลังกายดีครับ” นี่กระมังที่ทำให้ผู้จัดการทั่วไปคนนี้ทำงานอยู่ด้วยความสบายใจ

          เราเดินผ่านสระว่ายน้ำสีฟ้าใส รูปทรงอิสระ ซ้ายมือคือสนามหญ้าสำหรับทำกิจกรรมแคมป์ไฟ เบื้องหน้ามีเขาลูกช้างเป็นฉากกั้นสายตา ในตอนเช้าและตอนเย็นค้างคาวจำนวนมหาศาลที่อาศัยอยู่ในถ้ำจะบินเข้าออกกันเหมือนขบวนพาเหรดเลยทีเดียว

          เดินลงไปด้านล่างเป็นส่วนของที่พักซึ่งแบ่งเป็นโซน มีทั้งห้องพักรวมถ้ามากลุ่มใหญ่ และห้องเดี่ยว มีบ้านสีขาวหลังเล็ก ๆ ชั้นเดียวพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก แบ่งเป็นหลังละ ๒ ห้อง และ ๓ ห้องให้เลือกตามจำนวนสมาชิกครอบครัว หรือนึกสนุกอยากได้บรรยากาศแบบแค้มปิ้ง ก็สามารถนำเต็นท์มากาง หรืออาจจะเช่าเต็นท์จากทางรีสอร์ตก็ได้ บริเวณโดยรอบตกแต่งด้วยไม้ประดับแซมสลับกับหญ้าสีเขียวสด มองดูแล้วสบายตา คุณประพันธ์บอกว่ารีสอร์ตแห่งนี้ ส่วนใหญ่มักได้รับคำชมถึงความสะอาดเรียบร้อย คุยกันมาถึงตรงนี้เขาก็อดที่จะยิ้มอย่างภาคภูมิใจไม่ได้

          สายแล้วเมื่อพวกเราออกจากคลองทราย รีสอร์ทมาเพื่อขึ้นเขาใหญ่ เราหมุนกระจกรถลงเพื่อรับอากาศที่เย็นสดชื่น รถแล่นออกมาช้า ๆ หันกลับไปมองรีสอร์ตในอ้อมแขนแห่งขุนเขาเป็นครั้งสุดท้าย

          วัฏจักรของการเดินทางหมุนเวียนมาอีกครั้ง เพื่อจะเริ่มบทต่อไปอีกเรื่อย ๆ จนกว่าสองเท้าคู่นี้จะหมดเรี่ยวแรง
ติดต่อสำรองที่พักและสอบถามรายละเอียดได้ที่
คลองทราย รีสอร์ท
๔๒/๑ กิโลเมตรที่ ๒๐ ถนนธนะรัชต์ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ๓๐๑๓๐



        ที่มา : อนุสาร อ.ส.ท. ปีที่ ๓๗  ฉบับที่ ๑  สิงหาคม ๒๕๓๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น