วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

สำรวจสุดสาย ชายหาดเมืองประจวบฯ

สำรวจสุดสาย
    ชายหาดเมืองประจวบฯ

อภินันท์ บัวหภักดี...เรื่อง   เชษฐา นุ้ยเล็ก...ภาพ

ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่ปีนี้ทางราชการได้กำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวของจังหวัดหรือเป็นปี “Amazing Prachuapkhirikhan 2008” ที่นี่วันนี้ ด้วยลักษณะพื้นที่ที่เป็นคาบสมุทรยาวลงไปทางใต้ ยาวไกลกว่าจังหวัดอื่น ๆ ในประเทศไทย จึงมีชายหาดมากมายที่มีความสวยงามและหลากหลายมนต์เสน่ห์ชวนให้ค้นหา หัวหินและปราณบุรีคือชายหาดเก่าแก่ที่ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักและคุ้นชื่อกันดี แต่ขับรถเที่ยวฉบับนี้จะขอมานำพาคุณ ๆ ไปค้นหาหาดทรายสวย ๆ อื่น ๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเขตอำเภอบางสะพานและบางสะพานน้อย อันเป็นอำเภอสุดท้ายใต้สุดของจังหวัด

และแน่นอน ในภาวะน้ำมันแพงจัดขนาดนี้ การเดินทางขับรถเที่ยวของผมก็ได้รับผลกระทบ มาคราวนี้ผมจึงเลือกใช้พลังงานชนิดใหม่กับรถคันใหม่ เจ้าฟองคลื่น ฟอร์ด โฟกัสสีขาว เก๋งคอมแพ็ก ๕ ประตู เครื่องยนต์เบนซิน ๑,๘๐๐ ซีซี รถโฉบเฉี่ยวทันสมัยคันนี้ใช้น้ำมัน E20 คือน้ำมันที่มีเอทานอลผสมอยู่ ๒๐ เปอร์เซ็นต์ ราคาน้ำมันก็ถูกลงไปไม่น้อย ถ้าคราวหน้ารถ E85 เข้ามาผลิตขายในเมืองไทย ผมก็จะนำเจ้า E85 มาแนะนำให้รู้จักกันต่อ ถ้ามีรถ Hybrid ใช้สองระบบเข้ามาอีก ก็จะเอามาแนะนำเหมือนกัน คอลัมน์ขับรถเที่ยวเราแม้จะไมใช่คอลัมน์ในหนังสือรถ แต่เราก็ตามทันวิวัฒนาการทันสมัยของโลกได้อย่างแน่นอน
          เอาละ “ไปทะเลกันดีกว่า” จุดหมายปลายทางคราวนี้ที่อำเภอบางสะพานน้อย ผมเลี้ยวซ้ายจากทางหลวงหมายเลข ๔ เพื่อเข้าสู่ตัวอำเภอ แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยางอย่างดีสู่อ่าวบางเบิด ที่มีชายหาดทอดยาวจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปยังจังหวัดชุมพร สิ่งแรกที่ทำก็คือหาที่พัก ผมได้ไปพบกับบ้านกำเนิดพลอย บูติกรีสอร์ต รีสอร์ตที่ออกแบบได้น่ารักใกล้เคียงที่พักหรู ๆ แถวปราณบุรี จึงขอยึดที่นี่เป็นสถานที่ตั้งกองบัญขาการ เห็นน้ำทะเลใส ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะลงไปแหวกว่าย แล้วเอาเรือคายักของรีสอร์ตมาพายสำรวจชายหาด มองไปซ้ายขวาก็เห็นชายหาดยาวสุดสายตา คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าฟองคลื่นในการตระเวนสำรวจเส้นทางเลียบชายหาดของอ่าวบางเบิดในวันพรุ่งนี้ วันนี้ขอเล่นน้ำทะเลให้ฉ่ำปอดก่อนแล้วกัน

เช้าวันต่อมาผมออกจากรีสอร์ต เลี้ยวซ้ายไปทางชุมพร วิ่งไปบนทางหลวงชนบท ชพ๔๐๑๕ ไปยังปลายสุดของอ่าว ที่มีเทือกเขาหินปูนรูปทรงแปลกตาและหมู่บ้านชายทะเล เดินออกไปที่ปลายสะพานปลาของชาวบ้านมองกลับไปก็เห็นหาดถ้ำธงบางเบิด หาดทรายสวยงามทอดยาวกว่า ๕ กิโลเมตร ลักษณะเป็นโค้งอ่าว เห็นเนินทรายงามและเนินทรายขนาดใหญ่ริมหาดทอดยาวไปถึงบางเบิดในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วันนี้ผมกะไปให้สุดของอีกโค้งอ่าวที่มองเห็นหน้าผาสีแดงได้แต่ไกล แต่ตอนนี้ขอเก็บภาพในบริเวณนี้ก่อนดีกว่า
          นอกจากภาพของหาดบางเบิดแล้ว ที่หมู่บ้านประมงขนาดเล็กนี้ยังมีภาพวิถีชีวิต รวมทั้งเรือที่ประดับธงสีสวยสดจอดหลบลมเรียงกันอยู่ในอ่าวเล็ก ๆ ด้านข้างผมนี่เอง เสร็จแล้วผมวิ่งย้อนกลับไปทางเดิม ก่อนถึงชายหาดสังเกตเห็นถนนแยกไปทางซ้ายบอกว่าไปบ้านบางเบิด เป็นทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ แต่ผมขอเลยไปเลาะแนวชายหาดดีกว่า ด้วยแนวชายหาดช่วงนี้ไม่ยาวมากนัก เพียง ๕๐๐ เมตร แต่ก็ประกอบไปด้วยร้านอาหารทะเล ที่พัก ชุมชนประมงขนาดเล็ก สุดชายหาดที่เขาเบิด ได้พบเห็นวิถีชีวิตประมงที่ยังคงดำเนินอยู่ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวในพื้นที่

ผมเลาะไปตามถนนชายเขาเบิดก็ลงไปพบกับบ้านบางเบิดที่นี่เป็นเพียงชุมชนประมงขนาดเล็ก มีท่าเทียบเรือเป็นท่าปูนซีเมนต์มาตรฐานเสียด้วย เห็นตามหน้าบ้านแต่ละหลังมีหมึกทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ตากอยู่บนตะแกรง เพราะเพิ่งโดนแดดไม่นาน จึงยังเป็นสีขาว มองออกไปตัดกับสีฟ้าของน้ำทะเล สวยเสียนี่กระไร วิ่งไปสุดทางที่วัดบางเบิดไม่มีถนนเลียบชายหาดอีก จึงต้องวิ่งออกแล้วก็ไปพบกับทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ ที่ผมเห็นตั้งแต่แรกนั่นเอง
          ชาวบ้านที่บางเบิดอัธยาศัยดีมาก ยิ้มแย้มทักทายพวกผมเป็นอย่างดี แถมยังแนะนำให้เราแวะเข้าไปที่ทรายทองบีชรีสอร์ต ที่นี่สามารถเข้าไปชมชายหาดบางเบิดและสามารถเดินไปถึงผาแดงอีกด้วย ผมก็พลาดไม่ได้สิครับ เจ้าของรีสอร์ตต้อนรับเราด้วยอัธยาศัยอันดี บอกว่าหาดบางเบิดฝั่งนี้เรียกว่าฝั่งแดง เพราะทรายจะออกสีแดงมากกว่าฝั่งชุมพร แปลกดีนะธรรมชาติ ก็แค่เพียงเขาเบิดลูกเล็ก ๆ เท่านั้นที่กั้นอยู่ ผมเที่ยวชมพร้อมเก็บภาพชายหาดในช่วงบริเวณนี้อยู่นาน ก่อนอำลาเพื่อไปต่อให้ถึงตัวอำเภอบางสะพานน้อย

ข้ามสะพานข้ามคลองบางสะพานน้อย ผมเลี้ยวขวาเข้าไปตามป้ายที่บอกว่าชายฝั่งทะเลและหาดแหลมสน มีถนนลูกรังสั้น ๆ เลาะชายหาด ก่อนจะไปสุดที่ปากคลองบางสะพานน้อยที่มีเรือประมงขนาดเล็กจอดเรียงรายอยู่ ฝั่งตรงข้ามของปากคลองก็คือบ้านปากคลองที่เป็นท่าเรือ สามารถเช่าเรือไปชมเกาะทะลุ เกาะสังข์ เกาะสิงห์ ที่เราเห็นอยู่ตรงหน้าได้ ถ้าใครสนใจดำน้ำชมปะการังและฝูงปลาสวยงามก็ไปได้เลยครับ แต่ทริปนี้ผมขอเพียงเลาะชายหาดก็พอครับ

กลับออกไปเข้าสู่ตัวอำเภอก็ไปสุดทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ แล้วเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๓๔๙๗ เพื่อแวะเข้าไปยังบ้านปากคลองรอดูแสงเย็น ก่อนร่ำลากลับที่พัก แต่ตอนขากลับผมไม่ได้ใช้ทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ เหมือนเช่นขามา แต่กลับด้วยเส้นทางที่ใช้ในวันมา เพราะใช้ระยะเวลาน้อยกว่า ถนนก็กว้าง ขับได้สะดวกหน่อยครับ

เช้าวันสุดท้ายผมกินอาหารเช้าพร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศของรีสอร์ตก่อนจะอำลา ออกจากรีสอร์ตก็มุ่งตรงไปอำเภอบางสะพานน้อย แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๓๗๔ ไปยังอำเภอบางสะพานด้วยระยะทางเพียง ๑๖ กิโลเมตร โดยไม่ต้องออกไปวิ่งบนทางหลวงหมายเลข ๔ พอถึงอำเภอบางสะพานเลี้ยวขวา ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๑๖๙ ต่อด้วยถนนกลางอ่าว เลียบหาดไปจนถึงทางเข้าอ่าวบ่อทองหลาง ที่นี่มีชายหาดโค้งเกือบจะเป็นรูปวงกลม ในช่วงน้ำลดจะมีแนวหาดทรายขาวเป็นลานกว้าง เหมาะสำหรับพักผ่อนระหว่างทางกลับอย่างนี้ เป็นการเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้การเดินทางอย่างดียิ่ง
          ยังครับ ในอำเภอบางสะพานยังมีหาดอีกแห่ง นั่นก็คือ หาดแม่รำพึง อย่าสับสนเหมือนผมนะครับ เพราะที่ประจวบฯ ก็มีอ่าวแม่รำพึงด้วย แต่ที่อยากให้ลองแวะไปก็เพราะที่นี่มีหาดทรายขาวทอดยาวแนวโค้งไกลมาก มองได้สุดตา มีถนนเลาะเลียบตลอดแนวชายหาด เหมาะสำหรับพักผ่อน และที่สำคัญ ในเส้นทางนี้สามารถพาเราไปยังบ้านกรูด ที่มีชายหาดสวยงามเช่นเดียวกัน และมีบ้านพักอยู่มากมาย ถ้ามีเวลาจะขอนอนพักชมธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม รู้อย่างนี้วางแผ่นเพิ่มอีกสักวันก็ดี ผมได้เพียงขับรถเลาะไปตามแนวชายหาดเพลิน ๆ ก่อนออกสู่ทางหลวงหมายเลข ๔ เพื่อกลับไปยังกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร

ขอบคุณ
บ้านกำเนิดพลอย บูติกรีสอร์ต รีสอร์ตแสนสบายและน่ารัก
โทรศัพท์ ๐ ๗๗๖๔ ๐๖๓๒-๓๓, ๐๘ ๖๘๙๙ ๒๓๘๒
รถฟอร์ด โฟกัส ๕ ประตู จากบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ ๐ ๒๖๘๖ ๔๐๐๐

คู่มือนักเดินทาง
กรุงเทพฯ-บางสะพานน้อย
ใช้ถนนธนบุรี-ปากท่อมาเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข ๔ (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ไปยังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เลยไปยังอำเภอบางสะพานน้อย ระยะทาง ๓๗๕ กิโลเมตร เข้าสู่อำเภอด้วยทางหลวงหมายเลข ๓๔๙๗
บางสะพานน้อย-หาดบางเบิด มี ๒ เส้นทาง
๑. จากอำเภอบางสะพานน้อย ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๔๙๗ แล้วไปเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข ๓๓๗๔ ที่มาจากอำเภอบางสะพาน ไป ๑๑ กิโลเมตร จนบรรจบทางหลวงหมายเลข ๓๔๑๑ อีกเพียง ๒.๕ กิโลเมตรก็เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านบางเบิดด้วยทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ เส้นทางนี้ไม่ใช่เส้นทางที่เลาะชายหาด
๒. จากอำเภอบางสะพานน้อย ใช้ทางหลวงหมายเลข ๓๔๙๗ ไปจนสุดทาง อยู่เลยสี่แยกที่สามารถไปทางหลวงหมายเลข ๓๓๗๔ ไปเพียง ๒ กิโลเมตร แล้วเข้าสู่ทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ ระยะทาง ๒๐ กิโลเมตร เส้นทางนี้สามารถขับรถเข้าไปชมชายหาดได้

หาดบางเบิด-หาดถ้ำธง ใช้ทางหลวงชนบท ชพ ๔๐๑๕ ที่ตัดจากทางหลวงชนบท ปข ๑๐๑๕ ไปทางจังหวัดชุมพร ผ่านโครงการส่วนพระองค์ฯ เนินทรายงาม เลาะเลียบชายหาดถึงชุมชนประมง